Nhiều Dự án công đội vốn hàng chục nghìn tỷ tại Ninh Bình

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Quốc hội về Công trình nạo vét sông Sào Khê tại Ninh Bình đội vốn từ 72 tỷ lên hai.595 tỷ khiến dư luận xốn xang. Nhưng tại địa phương này, từng sở hữu Dự án đội vốn đến gần… 10 nghìn tỷ đồng.
DA nạo vét, xây kè kiểm soát an ninh cảnh quan sông Sào Khê. Ảnh: NT (Lao Động)

chậm triển khai là Công trình Nạo vét sông Đáy, được phê duyệt năm 2010 mang số vốn từ ngân sách nhà nước là hai.078 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sau lúc chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành (nay là Thaigroup, của ông chủ lừng danh Nguyễn Đức Thụy), chỉ năm sau mức đầu cơ của Công trình đã được điều chỉnh thành 9.720 tỷ đồng, nâng cao 7.642 tỷ.

Cụ thể, Dự án Nạo vét sông Đáy (đoạn trong khoảng cầu Gián Khẩu tới cửa Đáy và những tuyến qua sông Đáy có chiều dài 77km) nhằm thoát lũ Hoàng Long theo Quyết định 896 ngày 30/9/2010 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Công trình do Sở NN&PTNT Ninh Bình khiến chủ đầu cơ, sở hữu vốn thực hành ban sơ là hai.078 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời kì khai triển từ năm 2010 đến năm 2015.

Dự án này được UBND tỉnh giấc Ninh Bình giao chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình thực hiện, dù rằng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Công trình Nạo vét sông Đáy ko được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 58 (2008).

tuy nhiên, Công trình này còn được UBND tỉnh Ninh Bình duyệt y khi chưa mang Báo cáo kết quả đánh giá.

Kết quả là, chỉ sau hai năm thực hành, Dự án đã đội vốn trong khoảng hơn hai.000 tỷ ban sơ lên 9.720 tỷ. Với tổng chiều dài 77 km, sở hữu thể thấy nạo vét 1km sông Đáy sẽ tốn khoảng 126 tỷ đồng.

So sánh mang bối cảnh bây giờ, mang chủ trương phố hội hoá cho các doanh nghiệp nạo vét tận thu cát sỏi mà Cục tuyến đường thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện tại phổ biến địa phương thì Công trình nạo vét sông Đáy sẽ ko tiêu tốn đa dạng nghìn tỷ đồng của Nhà nước tới thế.

Thậm chí, theo 1 số chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nạo vét luồng lạch: mang chủ trương phố hội hoá hiện tại của Bộ GTVT cho công ty tận thu vật liệu, thì Nhà nước sẽ ko phải tiêu tốn ngân sách. Việc bán nguyên liệu tận thu sẽ đủ kinh phí để chi trả nhân lực máy móc thực hiện việc nạo vét.

Quay trở lại có những Công trình đội vốn tại Ninh Bình, Kết luận của Thanh tra Chính phủ (năm 2012) về công tác điều hành đầu tư các Dự án sở hữu sử dụng vốn nhà nước, vốn vay và tài trợ của nước ngoài trong thời kỳ 2005 – 2011 cho thấy, ngoài Dự án đội vốn 'khủng' nhắc trên, còn mang 9 Công trình khác đều nhất loạt đội vốn trong khoảng hàng chục đến hàng ngàn tỷ đồng.

Đơn cử như Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (đội vốn hơn 850 tỷ), Dự án xây dựng nâng cấp con đường tỉnh ĐT477B (đội vốn hơn 1.100 tỷ), Dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn trong khoảng Bái Đính đi Kim Sơn (đội vốn hơn hai.150 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân (đội vốn hơn 560 tỷ), Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long (đội vốn hơn 430 tỷ đồng)…

Được biết, Tập đoàn Xuân Thành (đổi tên thành Thaigroup từ năm 2015) là nhà thầu lớn ở Ninh Bình, đã trúng thầu phổ biến Dự án to trên địa bàn thức giấc này với mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.

Chỉ trong vài năm, tập đoàn cá nhân này đã thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua TP Ninh Bình (từ K8+380 đến K32+400) có số vốn hơn 3.550 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình với số vốn hơn 2.670 tỷ đồng, Dự án đầu cơ xử lý cấp bách hệ thống chống ngập lụt TP Ninh Bình và thị xã Hoa Lư có số vốn là hơn 1.699 tỷ đồng, Dự án quản lý và xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình mang số vốn hơn một.198 tỷ đồng, Công trình Bệnh viện Đa khoa thức giấc Ninh Bình sở hữu số vốn trên 1.400 tỷ đồng…

Nhận xét