'BOT là sản phẩm của công đoạn trước': Ông Nguyễn Văn Thể từng ký ưng chuẩn những Công trình BOT nào lúc là Thứ trưởng ở nhiệm kỳ trước?

"Đây là sản phẩm của giai đoạn trước", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại phiên họp tổ của Quốc hội sáng ngày 22/5 lúc kể về BOT.

từ trạm T2 - BOT 91B...

Báo An Giang ngày 11/01, dẫn lời GĐ Sở GTVT Ngô Công Thức cho biết, tuy Công trình nằm trên địa phận TP. Cần Thơ nhưng trong giai đoạn đánh giá Dự án ban sơ, Bộ GTVT với mời Sở GTVT dự họp.

"Tại cuộc họp ngày 1/11/2013, Bộ GTVT chỉ hợp nhất đặt 1 trạm thu phí tại khoảng Km14+770 (trạm T1, xã Phước Thới, quận Ô Môn), không có trạm thứ hai tại Km50+050 (trạm T2, đặt tại xã Thới Thuận, thị xã Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Trạm thu giá T2 (Ảnh Báo An Giang).

ngoài ra, lúc vận hành thu phí lại với thêm trạm T2. Trạm này bị người dân và tổ chức giận dữ gay gắt vì công cụ tham dự liên lạc trên QL80 qua đoạn đường QL91 khoảng 750m (đây là đoạn trùng giữa QL91 và QL80) nhưng phải đóng phí như đi trên toàn tuyến là rất bất hợp lý", ông Thức thông tin.

Tại công văn số 820/TB-BGTVT, ngày 1/11/2013 của Bộ GTVT, thông tin kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) nêu rõ: thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại khoảng Km14+770, cùng lúc, "giao Ban quản lý Dự án (QLDA) một chỉ đạo giải đáp khẩn trương hoàn thiện phương án đặt trạm trước ngày 5/11/2013. Ban QLDA chủ trì khiến việc ký hợp đồng mang UBND TP. Cần Thơ và UBND thức giấc An Giang".

tuy nhiên, việc đặt thêm trạm T2 chẳng hề tham khảo quan niệm hay thỏa thuận sở hữu UBND tỉnh An Giang như thông báo. Thành ra, kể từ trạm T2 tiến hành thu phí đến giờ, Sở GTVT và Hiệp hội tải ô tô An Giang đã phổ biến lần buộc phải Bộ GTVT xử lý bất cập của trạm.

... Tới BOT Cai Lậy

Theo báo tuổi trẻ ngày 04/12/2017, dẫn nguồn tài liệu, vào ngày 28/10/2013, ông Nguyễn Văn Thể - thứ trưởng Bộ GTVT ký song song ba công văn hỏa tốc gửi HĐND, UBND và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Tiền Giang về việc "thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn Công trình đầu tư vun đắp quốc lộ đoạn giảm thiểu qua xã Cai Lậy theo hình thức BOT".

Văn bản gửi Tiền Giang do ông Nguyễn Văn Thể ký năm 2013 (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu một số vị trí và đề xuất thẳng mang tỉnh giấc "có quan niệm thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại km1999+900 trên quốc lộ 1".

Vị trí này hoàn toàn nằm ngoài tuyến tránh quốc lộ 1 qua phố (nay là thị xã) Cai Lậy.

Ngày 4/11/2013, HĐND, UBND thức giấc này đã sở hữu văn bản phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí tại km1999+900 theo gợi ý của Bộ GTVT. 2 Ngày sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Tiền Giang cũng mang văn bản phản hồi hợp nhất.

Ngày 19/9/2013, tức là ba tháng trước khi duyệt y Công trình tuyến giảm thiểu quốc lộ 1 qua phường Cai Lậy, ông Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định ban bố danh mục đầu cơ Công trình này để kêu gọi đầu cơ bằng hình thức BOT.

Danh mục cố nhiên quyết định này ghi rõ Công trình chỉ có độc nhất vô nhị hạng mục tuyến tránh chiều dài 12km, nền tuyến phố rộng 12m, mang hai làn xe.

Tiếp chậm tiến độ ngày 18/10/2013, Bộ KH&ĐT mang văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho biết thống nhất mang Bộ GTVT về việc kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương triển khai tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT.

đến ngày 11/11/2013 phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản đồng ý chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến hạn chế theo hình thức giao kèo BOT. Đến khi này Dự án chỉ có tuyến tránh 12km.

Thế nhưng, trong quyết định duyệt Công trình ngày 19/12/2013 thì lại "lòi" thêm hợp phần "tăng cường mặt các con phố quốc lộ 1 qua Tiền Giang dài 26,5km, từ km1987+560 đến km2014", bên cạnh hợp phần chính là vun đắp mới tuyến tránh dài 12km. Đáng chú ý, quyết định này cũng do ông Thể ký.

Nhận xét