Thương gia Việt Nam nào được BBC gọi là ‘thú vị, nhiều sắc thái’?

Fanpage Trần Ngọc Bích: https://www.facebook.com/tranngocbichceo/

"Công bằng mà nói ông là một nhân vật thú vị, phổ quát sắc thái. Là một trong những doanh nghiệp thành công nhất ở Việt Nam, mỗi năm tập đoàn do ông sở hữu đều công ty một buổi gala trên truyền hình. Trong chương trình được phát sóng khắp đất nước chậm triển khai, vị nhà buôn 64 tuổi này hát trên sân khấu cộng những ngôi sao nhạc pop, những ban nhạc rock và phổ biến ngôi sao tiêu khiển khác".

Ngày 31/1, hãng thông tấn nổi tiếng toàn cầu BBC đã viết về khát vẳng thế giới "vững như sơn" của ông è cổ Quí Thanh - chủ tịch Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP). Bài viết nêu bật sự vững vàng, cố gắng vượt qua các thách thức để đưa các sản phẩm THP ra khắp thế giới của ông chủ hãng trà Dr Thanh.

Dưới đây là các lược dịch trích từ bài báo của BBC Anh có tựa đề "The tea boss with a thrist for global domination".

Tuổi thơ dữ dội hình thành một Dr Thanh "không biết sợ thách thức"

Công bằng mà đề cập ông là một nhân vật thú vị, nhiều sắc thái. Là một trong những công ty thành công nhất ở Việt Nam, mỗi năm tập đoàn do ông với đều doanh nghiệp một buổi gala trên truyền hình. Trong chương trình được phát sóng khắp quốc gia chậm triển khai, vị thương buôn 64 tuổi này hát trên sàn diễn cộng những ngôi sao nhạc pop, các ban nhạc rock và nhiều ngôi sao giải trí khác.

4.000 viên chức của THP được khuyến khích tham dự 1 cuộc thi hàng năm viết những bài hát và bài thơ về doanh nghiệp. Ông Thanh được nhân viên xem là thầy, là thần tượng, chính vì vậy với gần như bài hát, bài thơ nhân viên viết cho ông.

với việc với một tổ chức sở hữu doanh thu lên đến 500 triệu đô la Mỹ năm 2015, ông được biết đến là "vua trà" ở Việt Nam.

Ông trằn Quí Thanh có mặt trên thị trường đơn vị vào năm 1994, cùng năm Mỹ kết thúc lệnh cấm vận thương nghiệp đối sở hữu Việt Nam. Hiện giờ, THP là nhà sản xuất nước giải khát với vốn tư nhân lớn nhất của Việt Nam.

THP hiện bán đến hơn một tỷ lít trà xanh, trà thảo dược, đồ uống cung ứng năng lượng, nước và sữa đậu nành ở thị trường Việt Nam và 16 quốc gia khác. Ông trần Quí Thanh dự kiến sẽ nâng cao gấp 3 sản lượng trong vòng 5 năm đến khi THP nhắm đến thị phần Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Đây là một thành tích rất đáng ngưỡng mộ của 1 người đàn ông mồ côi mẹ khi mới 9 tuổi sau khi mẹ ông tắt hơi vì một vụ tai nạn xe tương đối năm 1962. Ông thậm chí đã phải sống 6 năm trong trại trẻ mồ côi kể diễn ra từ mẹ mất. Bên cạnh đó, giống như rộng rãi người đồng bào khác, ông to lên trong bối cảnh phải đối mặt mang phổ biến khó khăn sau chiến tranh.

Bởi từng sở hữu 1 tuổi thơ dữ dội như vậy nên không sở hữu gì ngạc nhiên khi ông nai lưng Quí Thanh khẳng định ông ko sợ bất cứ thách thức nào trong môi trường kinh doanh. Ông nhấn mạnh: "Luôn luôn tiến công, luôn đấu tranh. Vì chúng ta đã đấu tranh rất nhiều năm… đương đầu là phương pháp để giành chiến thắng".

Ông è cổ Quí Thanh bắt đầu kinh doanh vào năm 1976 ngay sau lúc tốt nghiệp trường đại học ở TP.HCM. Khi chậm tiến độ ông mới 23 tuổi và trận chiến tranh ở Việt Nam vừa mới kết thúc 1 năm, nền kinh tế đang phải chịu đa số khó khăn.

Để kiếm tiền, ông khởi đầu sản xuất men bánh mì tại chính căn phòng của mình bằng phương pháp tiêu dùng nệm nylon do quân đội Mỹ để lại làm bộ lọc. Ông cũng chính là người tự đem men đi bỏ mối. Sau chậm tiến độ do trạng thái lạm phát, việc buôn bán men ko còn khả thi, ông đã chuyển sang sản xuất con đường.

Ông Quí Thanh nhớ lại: "Khi Đó chính phủ vẫn chưa khuyến khích công ty cá nhân. Chúng tôi ko mang thiết bị, kiến thức khoa học còn hạn chế và sắp như không sở hữu vốn. Thật sự rất khó khăn. Không những thế, hàng hóa lúc Đó rất khan hãn hữu, bạn làm bất cứ thứ gì cũng sở hữu thể bán được. Chậm triển khai là một lợi thế đối mang chúng tôi".

đến cuối những năm 1980, chính phủ mới khởi đầu khuyến khích các công ty tư nhân. Năm 1994, lúc THP bắt đầu được xây dựng thương hiệu, ông è cổ Quí Thanh nhận thấy ông cần nghiên cứu phổ thông hơn thị trường đồ uống. Ông phát hiện ra rằng hội chợ thương mại đồ uống hàng năm Drinktec tại Đức sẽ là 1 nơi hoàn hảo để bắt đầu, thành ra quyết định sắm bí quyết sang Đức. Ko biết khiến cho thể nào để đến Đức một mình, ông đồng hành 1 đội ngũ du khách và tranh thủ tham dự hội chợ để Phân tích đầy đủ các kỹ thuật mới nhất.

ban sơ THP cung cấp bia nhưng ngay sau chậm tiến độ chuyển sang những chiếc trà đóng chai và thức uống cung cấp năng lượng. Ông nói: "Khi khởi đầu THP, chúng tôi chỉ sở hữu 20 viên chức và phân phối 1 triệu lít mỗi năm, tức khoảng 3.000 lít mỗi ngày. Giờ đây chúng tôi mang hơn 4.000 nhân viên và cung cấp hơn một tỷ lít mỗi năm. Đến năm 2023, THP mang kế hoạch sẽ sản xuất hơn 3 tỷ lít mỗi năm".

khi Việt Nam tiếp tục có tốc độ phát triển kinh tế mau chóng - 6,8% - vào năm ngoái và dự đoán sẽ mang mức tăng tương đương vào năm 2018, THP cho biết sẽ nhắm tiêu chí mạnh mẽ hơn vào hơn 90 triệu khách hàng cả nước. Tập đoàn cũng mang kế hoạch tiếp tục nâng cao xuất khẩu, hiện chiếm 10% doanh thu. THP đang xuất khẩu cốt yếu sang các nước châu Á nhưng chuẩn bị tiến vào đa dạng thị phần khác, đặc trưng là thị phần Mỹ.

Vượt qua thách thức

Thành công của THP cũng dẫn tới một số thách thức. Tuy vậy, các thách thức Đó lại giúp THP lôi kéo sự chú ý của những công ty nước đái khát to nhất toàn cầu. Năm 2011, Coca-Cola của Mỹ ngỏ ý muốn tìm lại THP nhưng ông trần Quí Thanh khước từ vì Coca-Cola không muốn tổ chức của ông mở mang ra ngoài thị phần Việt Nam.

Ông nói: "Coca-Cola định giá THP hai,5 tỷ đô la, nhưng họ muốn chúng tôi chỉ kinh doanh trong bờ cõi Việt Nam. Điều Đó hoàn toàn khác sở hữu kế hoạch lớn mạnh mai sau của chúng tôi. Thành ra chúng tôi không đồng ý".

Thay vào chậm triển khai, THP vẫn là doanh nghiệp gia đình. Hai cô con gái của ông è Quí Thanh đều đang nắm giữ vị trí lãnh đạo cao cấp của THP. Khi mà bà trằn Uyên Phương, con gái cả của ông phụ trách quan hệ công chúng và tiếp thị thì bà Trần Ngọc Bích đảm đang nhân sự.

Trần Ngọc Bích cho hay: "Cha tôi mang một phương châm mà bây giờ trở thành triết lý buôn bán của THP. Phương châm ngừng thi côngĐây là 'Hôm nay phải hơn ngày bữa qua và ko bằng ngày mai'. Ông luôn nhìn về phía trước trong mỗi bước đi".

Bước kế tiếp của THP sở hữu thể là một kế hoạch kế nhiệm nhưng đồng thời với chậm triển khai vẫn là kế hoạch đầy đủ vì nâng cao doanh thu.

Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc của đơn vị Chứng khoán TP Hồ Chí Minh Tìm hiểu, nếu THP (hoặc những đơn vị Việt Nam khác) muốn tăng đáng kể lượng hàng xuất khẩu, họ cần phải phát triển thành những nhãn hiệu nức danh thế giới. Chậm triển khai là một thách thức rất to.

khi mà chậm triển khai, ông è cổ Quí Thanh tự tin cho hay: "Khi kể đến Toyota, người ta sẽ tự động nghĩ đến Nhật Bản. Tôi hy vọng rằng lâu dài, khi nói tới THP mọi người sẽ nghĩ đến Việt Nam".

NGuồn: Dân Trí

Nhận xét